วันอังคารที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เสียดายกาแฟจริง ๆ


เสียดายกาแฟ
สวัสดีครับ วันนี้ บอกต่อ มีเรื่องเกี่ยวกับกาแฟมาฝากครับ
     หลาย ๆ ท่าน อาจจะเคยสังเกตุเห็น เวลาที่เราไปสั่งกินกาแฟสด ตามคีออสต่าง ๆ หรือในร้านกาแฟหลาย ๆ ที่ จะเห็นว่าเวลาเขาชงกาแฟร้อน เช่น เอสเปรสโซ่ ซึ่งเป็นกาแฟที่ใส่น้ำนิดเดียว หรือกาแฟดำ เช่นอเมริกาโน่ เขาจะให้น้ำร้อนผ่านกาแฟออกมาระดับหนึ่ง จากนั้นแล้ว ก็จะเติมน้ำร้อนเปล่า ๆ ลงไปในกาแฟอีกนิดหนึ่ง ให้ได้ปริมาณตามที่เขากำหนด เมื่อผมเห็นก็รู้สึกเสียดายกาแฟที่ค้างอยู่ ว่าทำไมถึงไม่ปล่อยน้ำร้อนที่ผ่านกาแฟให้ได้ปริมาณกาแฟที่กำหนดไว้ ผมเลยสงสัยมากก็เลยถามไอ้คนขายกาแฟว่า ทำไมถึงทำอย่างนั้น?
ก็ได้คำตอบครับ ที่แรกก็งง ๆ อยู่ คือเขาบอกว่า ถ้าปล่อยให้น้ำร้อนผ่านกาแฟต่อไป จะทำให้กาแฟมีรสขมฝาดมาก ไม่อร่อย ผมก็แปลกใจทำไมถึงเป็นเช่นนั้น พอมาคิดอีกที ถึงบางอ้อเลยครับ เพราะคาเฟอีนครับ คือเพื่อน ๆ ลองสังเกตุดูนะครับ เวลาที่เรากินชาจีนร้อน เขาจะใส่น้ำร้อนลงไปไม่นานก็จะเทชาออกมา รสชาติก็จะพอดี แต่ถ้าทิ้งไว้นานเกินไป จะทำให้คาเฟอีนออกมาจากใบชามาก จะทำให้มีรสขมฝาดมาก ไม่อร่อย ดังนั้นผมจึงคิดว่า กาแฟก็คงเช่นเดียวกัน เพราะในกาแฟก็มีคาเฟอีนอยู่ ถ้าเราแช่กาแฟอยู่ในน้ำร้อนนานเกินไป ก็จะทำให้มีคาเฟอีนออกมามากเช่นกัน จึงทำให้กาแฟมีรสขมฝาด ซึงเจ้าของร้านกาแฟที่ผมกินเป็นประจำก็บอกว่า ไว้โอกาสหน้า จะทำอย่างนั้นให้ชิม จะเห็นความแตกต่าง
ครับ หลาย ๆ ที่เป็นคอกาแฟ ก็คงจะรู้ แต่สำหรับอีกหลาย ๆ ท่านที่กำลังกินกาแฟใหม่ ๆ ก็คงจะได้เข้าใจนะครับ เพราะฉะนั้น อย่าเสียดาย ให้ปล่อยน้ำร้อนออกมาตามเวลาที่เขากำหนดไว้ แล้วค่อยเติมน้ำร้อนเพิ่มทีหลังครับ ดื่มกาแฟให้อร่อยนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น: