วันพฤหัสบดีที่ 14 มกราคม พ.ศ. 2553

คนชอบกินสาหร่ายทอด ต้องระวังแล้ว


สวัสดีครับ บอกต่อวันนี้มีเรื่องดี ๆ ที่เพื่อน ๆ ได้ส่งเมลล์มาให้อ่านกันอีกตามเคยครับ วันนี้เป็นเรื่องอาหารการกินลองมาดูกันครับ
ทุกวันนี้ในท้องตลาด เรามักจะพบว่ามีของกินที่ทำสำเร็จออกมามากมาย มีให้เลือกกินได้ตามความชอบ ทั้งของหวาน ของคาว ของกินเล่น ฯลฯ แหล่งที่ผลิตสินค้าเหล่านี้หลัก ๆ เลยก็คือ จีน ครับ สินค้าตัวหนึ่งที่คนไทยเราชอบกินก็คือ สาหร่าย เนื่องจากสาหร่ายมีคุณค่าทางอาหารมากมาย เป็นโปรตีนที่มีประโยชน์ ที่สำคัญทานมาก ๆ ก็ไม่อ้วน เพราะไม่มีไขมัน แต่คนนี้ กลับเจอปัญหาจากสาหร่ายทอดครับ คือเขาเป็นคนชอบกินสาหร่ายทอดมาก.
เขาไปที่ร้านของเพื่อน ซึ่งขายทั้งแบบบรรจุซอง และแบบกระป๋อง แบบที่เขาเอามาขาย เป็นแบบที่เขาเอาไปห่อข้าวไม่ได้แล้ว คือเขาเรียกว่าสาหร่ายเก่า จากนั้นเขาก็เอาน้ำพ่นใส่เพื่อให้มันนิ่ม จากนั้นก็นำไปทอด สำคัญอยู่ตรงนี้ครับ สาหร่าย 1 แผ่นน่าจะหนักซัก 3-5 กรัมเห็นจะได้ แต่พอทอดออกมาแล้ว มันฟูมาก ๆ เลยครับและมันก็ดูดน้ำมันเข้าไป น้ำหนักน่าจะมากถึง 10กว่ากรัมต่อ1แผ่น ดังนั้น เรากินสาหร่าย1แผ่น จะได้น้ำมัน7ส่วน สาหร่ายแค่3ส่วนเท่านั้นครับ แล้วอย่างนี้จะไม่อ้วน ก็ให้มันรู้ไป และสำคัญ น้ำมันที่ทอด ก็ดำปี๋เลยครับ แน่นอนว่า มะเร็งถามหาแน่ ๆ ดังนั้นถ้าเราไปดูสาหร่ายที่เขาทอดใส่ถุงขาย ข้าวเกรียบ หรือมันฝรั่ง ที่ระบุข้างซองว่ามีน้ำมัน20%บ้าง จะเป็นจริงตามนี้หรือเปล่า
ดังนั้น คนที่ชอบกินสาหร่ายทอด หรือของทอดต่าง ๆ ควรที่จะตรวจดูให้ดีด้วยตนเอง เพราะจะหวังจากหน่วยงานของรัฐมาดู น่าจะหวังยากครับ ควรลดการกินลง ห่วงใยสุขภาพของเรามากขึ้น เพื่อที่จะได้กินอะไรอร่อย ๆ ได้ไปอีกนาน ๆ ครับ

ไม่มีความคิดเห็น: